วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

งานพาสทามขอนำเสนอ"ความจริงเกี่ยวกับน้ำมะพร้าว"


งานพาสทามขอนำเสนอ"ความจริงเกี่ยวกับน้ำมะพร้าว" ห้าปีให้หลังมานี้ อุตสาหกรรมน้ำมะพร้าวมีมูลค่าเพิ่มจากศูนย์ มาเป็น 35 ล้านดอลลาร์ แค่ในสหรัฐอเมริกาประเทศเดียว มีน้ำมะพร้าวขายในซุเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา และฟิตเนสทุกที่ กระทั่งริฮันน่าเองก็เป็นพรีเซนเตอร์ให้น้ำมะพร้าวยี่ห้อดังยี่ห้อหนึ่งด้วย แล้วคุณควรจะดื่มมันบ้างหรือเปล่า ก่อนที่คุณจะยอมเสียเงิน 2-3 ดอลลาร์เพื่อซื้อน้ำมะพร้าวแค่ขวดเดียว ลองมาดูกันก่อนว่ามีสารอาหารแบบไหนอยู่ในน้ำมะพร้าวบ้างค่ะ อย่าสับสนกับน้ำกะทิ (coconut milk) ที่เป็นน้ำที่ได้จากการคั่นเนื้อมะพร้าวและมีไขมันสูงนะคะ น้ำมะพร้าวไม่มีไขมัน ไม่ได้ปรุงแต่งรสชาติ และเป็นน้ำใสๆที่อยู่ในมะพร้าวนั่นเอง มะพร้าวหนึ่งลูกให้น้ำมะพร้าวประมาณ 4 ถ้วย มีคนเรียกน้ำมะพร้าวว่า “น้ำแห่งชีวิต” (fluid of life) เพราะน้ำมะพร้าวมีความสมดุลของอิเล็กโทรไลต์ (electrolyte balance) คล้ายกับเลือดของมนุษย์ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง กองทัพทั้งสองฝ่ายใช้น้ำมะพร้าวในการถ่ายเทพลาสมาฉุกเฉินให้กับทหาร แต่อย่าได้ลองทำเองที่บ้านเชียวนะคะ คราวนี้ลองกลับมาดูประโยชน์ทั่วไปดูบ้างค่ะ คุณสามารถดื่มน้ำมะพร้าวโดยตรงจากลูกมะพร้าวได้เลย โดยเฉาะหรือเจาะด้านบนของมะพร้าว แล้วดื่มน้ำด้านในได้เลย ดูเป็นฮาวายมากๆเลย แต่ถ้านั่นดูลำบากเกินจะทำเอง คุณสามารถหาซื้อน้ำมะพร้าวที่บรรจุขายได้ทั้งแบบขวดและแบบกล่องค่ะ สำหรับคำกล่าวอ้างเรื่องผลของน้ำมะพร้าวต่อสุขภาพนั้น นี่คือสิ่งที่คุณควรรู้ค่ะ

ได้ชื่อว่าเป็นเครื่องดื่มเกลือแร่และเครื่องดื่มชูกำลังตามธรรมชาติ บริษัทผู้ผลิตน้ำมะพร้าวต่างอ้างว่าน้ำมะพร้าวเป็นน้ำที่ดับกระหายได้ดีกว่า เพราะมีอิเล็กโทรไลต์อย่างโพแทสเซียมสูงตามธรรมชาติ ที่จริงแล้ว บริษัทน้ำมะพร้าวพุ่งเป้าการขายไปที่นักกีฬาและผู้ออกกำลังกาย และอ้างว่าเป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพและเป็นธรรมชาติมากกว่าเครื่องดื่มเกลือแร่ใส่น้ำตาลอื่นๆ และโบนัสอีกอย่างก็คือ น้ำมะพร้าวแคลอรี่ต่ำเมื่อเทียบกับเครื่องดื่มหวานอื่นๆ เช่นน้ำอัดลมและน้ำผลไม้ชนิดอื่น 
แล้วคำโฆษณาที่ดูดีเหลือเชื่อพวกนั้นล่ะ

ถึงแม้น้ำมะพร้าวจะถูกมองว่าเป็นเหมือนคฑาวิเศษ ที่ทำได้ทั้งต่อต้านไวรัส ควบคุมโรคเบาหวาน เร่งการลดน้ำหนัก ห้องกันโรคมะเร็ง และมีความสามารถอื่นๆอีกมากมาย ยังไม่มีคำกล่าวอ้างใดๆเหล่านี้ ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นจริงค่ะ เพราะฉะนั้น ถ้าให้ฉันสรุปว่าควรมีไว้ติดครัวคุณไหม ก็ได้ค่ะ ถ้าคุณชอบรสชาติน้ำมะพร้าวและไม่ห่วงว่าจะต้องกินแคลอรี่เข้าไปเพิ่มนิดหน่อย น้ำมะพร้าวหนึ่งถ้วยมีแคลอรี่ประมาณ 45 แคลอรี่เลยค่ะ

น้ำมะพร้าวมีประโยชน์สำหรับนักกีฬาที่ออกกำลังกายอย่างจริงจัง นานกว่า 1 ชั่วโมงขึ้นไป ในกรณีนี้คุณจะได้รับประโยชน์จากคาร์โบไฮเดรตเล็กน้อยในน้ำมะพร้าว และอิเล็กโทรไลต์ที่คุณอาจสูญเสียไปเมื่อเหงื่อออก แต่ความจริงก็คือ คนส่วนใหญ่ไม่ได้ออกกำลังกายหนักขนาดว่าจำเป็นต้องดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่หรอกค่ะ

 ที่มาโดย: ทีมงานทรูปลูกปัญญา